เรื่องแคดดี้

     แคดดี้ในสนามกอล์ฟ น่าจะเป็นบุคคลสำคัญที่สุดที่นักกอล์ฟได้พบ และได้ใช้บริการ แคดดี้จะเป็นผู้ที่อยู่ข้างกายนักกอล์ฟในแต่ละครั้ง นานถึง 4 – 6 ชั่วโมง  แคดดี้จึงมีความสำคัญยิ่ง ทั้งในด้านความรู้ความสามารถ  บุคลิกภาพ  ความเฉลียวฉลาดฉับไว รวมไปถึงความเข้มแข็ง แคล่วคล่องทางกายที่จะต้องเดินลากถุงกอล์ฟ หรือตากแดดนานๆ หลายๆ ชั่วโมง

     สนามกอล์ฟ RSU Vista Golf Course มีแคดดี้ที่เคยทำงานอยู่แต่แรกเริ่มเมื่อสนามนี้เปิดดำเนินการหลายสิบคน   มีประสบการณ์มากมายซึ่งอาจจะเหมาะสมในบางเรื่อง แต่หลายเรื่องก็คงต้องปรับปรุงปรับเปลี่ยน  ทั้งนี้เมื่อมีการเปลี่ยนผู้ถือครองใหม่ เมื่อปีพ.ศ. 2564  มีแคดดี้อยู่ไม่กี่สิบคน เนื่องจากนักกอล์ฟในแต่ละวันก็มีไม่มาก อย่างแรกที่แคดดี้ต้องปรับเปลี่ยนก็คือ  “เครื่องแบบ” และเพื่อมิให้เป็นภาระแก่ผู้ที่มีรายได้ไม่มากนักจึงเปลี่ยนแปลงแต่ “หมวกแคดดี้” ให้มีรูปลักษณ์ใหม่ หมวกปีกกว้างสีเหลือง ส่วนบังหน้าสีเขียวสด และติดริบบิ้นสีเดียวกันผูกโบว์ ซึ่งโดยปกติแคดดี้มักจะผูกรวบมาไว้ด้านหน้า สำหรับด้านข้างหมวกก็รวบริบบิ้นมาผูกเป็นเงื่อนไว้ สำหรับเหน็บทีลูกกอล์ฟ  ทำให้ดูเก๋และเท่ไปอีกแบบ ด้านหน้าหมวกมีตราสนามกอล์ฟ (Logo) ปักนูนเขียนว่า RSU Vista Golf Course

 

     ในการบริการจัดการดูแลแคดดี้ซึ่งเพิ่มจำนวนจากหลายสิบเป็นหลายร้อย สนามกอล์ฟ RSU Vista Golf Course ได้แต่งตั้ง “หัวหน้าแคดดี้” มาช่วยรับผิดชอบ  ได้แก่การคัดเลือกแคดดี้ใหม่ การอบรมสอนงาน  การจัดคิวให้ปฏิบัติงาน  การจัดเวรให้ช่วยดูแลสนามกอล์ฟ  ไปจนถึงการตรวจตราดูแลความประพฤติ และการให้บริการต่างๆ แก่นักกอล์ฟเป็นต้น  ในแต่ละวันแคดดี้ที่ต้องการมีชั่วโมงการทำงานเร็ว จะมาอาสาทำงานพิเศษให้สนามกอล์ฟ เช่นเก็บกวาดใบไม้ ดูแลทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ  และเมื่อมาลงทะเบียนแจ้งความจำนงแล้วจะได้ “เบอร์วิน” ซึ่งทำให้มีสิทธิ์ได้ “ถือถุง” ลงปฏิบัติหน้าที่ให้บริการแก่นักกอล์ฟได้เร็วขึ้น  หลายคนให้บริการแก่นักกอล์ฟเป็นที่ถูกอกถูกใจ  ครั้งต่อๆ ไปนักกอล์ฟจะจองเบอร์เรียกใช้บริการแต่ แคดดี้คนนั้นคนนี้ นักกอล์ฟที่จองตัวแคดดี้ที่ตนพอใจจะต้องจ่ายค่าจอง “100 บาท” สำหรับสิทธิพิเศษเรียกใช้บริการแคดดี้ที่ถูกอัธยาศัยของตนได้  โดยไม่ต้องใช้แคดดี้ “ตามเบอร์” ที่หัวหน้าแคดดี้จะจัดทำตาราง การมอบหมายงานในแต่ละวัน แต่ละช่วงให้ปฏิบัติ

     ภารกิจหน้าที่  “แคดดี้” ดูเหมือนง่าย ไม่ต้องมีความรู้ ไม่ต้องแสดงวุฒิการศึกษา ไม่ต้องมีใบรับรองหรือเกียรติบัตรใดๆ แต่ความจริงแล้ว “อาชีพแคดดี้เป็นชีพที่เหนื่อย”  ต้องอดทนสูง ต้องเสียสละจริงๆ อย่างแรกแคดดี้ต้องมาเรียนรู้ “กฎกติกาเกี่ยวกับกอล์ฟ” เสียก่อน  ต่อมาก็ต้องมา “เรียนรู้สภาพสนามกอล์ฟ” ที่ตนต้องปฏิบัติงาน ตรงไหนมีอุปสรรค  ตรงไหนควรเล็งทิศทางให้ลูกกอล์ฟตกลงตำแหน่งที่จะตีต่อไปได้สะดวก  ตรงไหนควรระวังระดับพื้นที่ลาดเอียง ประมานทิศทางลม ระวังแสงแดด ระวังกิ่งไม้ ใบไม้ที่จะมาเกะกะทิศทางลูก  แนะนำอุปสรรคหลุมทราย น้ำขวางหน้า น้ำด้านซ้าย ด้านขวา ของแต่ละหลุม และที่สำคัญ ต้องตะโกนคำว่า “โฟ” ได้ดังๆ เมื่อนายนักกอล์ฟของตนตีพลาด ส่งลูกกอล์ฟเข้าไปใน “พื้นที่อันตราย”

     ในเวลาเย็น หน้าแคดดี้ของสนามกอล์ฟ RSU Vista Golf Course จึงมีหน้าที่ต้องพาแคดดี้มือใหม่ “ออกรอบ” ลองตีกอล์ฟด้วยตนเอง  และเรียนรู้สภาพสนามเพื่อเพิ่มประสบการณ์ไว้บริการแก่นักกอล์ฟ

     สิ่งสำคัญที่แคดดี้ต้องเรียนรู้  และถือปฏิบัติตลอดที่ทำหน้าที่นอกเหนือจาก “กฎกติกาเกี่ยวกับกอล์ฟ” แล้วคือบุคลิกภาพ  และความอดทนชั้นเลิศ  เพราะแคดดี้ต้องแต่งตัวเรียบร้อย  แต่งหน้ารวบผมให้สวยงาม  เสื้อผ้าสะอาด  เนื้อตัวไม่มีกลิ่นอับ หรือใส่น้ำหอมจนนักกอล์ฟเวียนศรีษะ ไม่เล่นไลน์ ไม่เล่นเฟสบุ๊ค หรือ ดูยูทูป ในช่วงปฏิบัติงาน  ต้องคอยติดตามทิศทางลูกกอล์ฟ ต้องนับคะแนนเก่ง ต้องนับเงินและทอนเงินคล่องเพื่อช่วยบริการนักกอล์ฟเวลาไปซื้อเครื่องดื่ม  หรือของขบเคี้ยวในสนาม  และที่สำคัญ “ห้ามอารมณ์เสียใส่นักกอล์ฟ”

     พยายามเน้นย้ำ  ซ้ำเตือนกันเสมอ และตลอดเวลา แต่มนุษย์เราก็คงไม่มีใครสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์  เห็นใจแคดดี้กันบ้าง  อย่างน้อยแคดดี้ก็เป็นอาชีพอิสระอาชีพหนึ่ง  ที่จะช่วยให้เพื่อนร่วมชาติของเรา “มีอยู่ มีกิน ได้อย่างมีความสุข”

     ขอขอบคุณนักกอล์ฟทุกท่าน ที่เมตตาอาทรแคดดี้สนามกอล์ฟ RSU Vista Golf Course เป็นอย่างดี  และขอบคุณ ชื่นชมในความอุตสาหะ ตั้งใจ ปรับตัว เสียสละ และทุ่มเททำงานของแคดดี้ สนามกอล์ฟ RSU Vista Golf Course ทุกคน 

     จองออกรอบ Add Line Official เลย @rsuvistagolf และถ้าทราบเบอร์แคดดี้ที่ต้องการ  แจ้งในไลน์  นี้ได้เลย

แคดดี้ของเรา

เลือกวัน “อาทิตย์” วันนี้ 1 กันยายน 2567 ให้สอดคล้องกับ “นาม” ท่านอธิการบดีกิตติคุณ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต & ประธานที่ปรึกษาบริษัท RSU Vista Golf…

Read more

จองแข่งขันกอล์ฟที่ อาร์เอสยู วิสต้า กอล์ฟคอร์ส

การจัดการแข่งขันกอล์ฟเป็นบริการสำคัญอย่างหนึ่งของสนามกอล์ฟ เพราะนอกจากนักกอล์ฟจะชอบมาออกรอบ เล่นกอล์ฟตั้งแต่ เช้า บ่าย จนถึงค่ำ ที่สนามกอล์ฟ RSU Vista…

Read more

จองออกรอบที่ วิสต้า หา กรีนฟี ที่น่าเล่น

จองออกรอบที่ สนามกอล์ฟ RSU Vista Golf Course มีราคาน่าเล่นให้ได้สนุก และ ไม่หนักกระเป๋า พร้อม โปรดีดี ของแต่ละวัน จองได้ทั้งทาง โทรศัพท์และไลน์สนามกอล…

Read more